Hấp giò bao lâu thì chín? Nên hấp giò bằng loại nồi nào?

Giò là món ăn truyền thống của người Việt bởi nó vừa dân giã, vừa ngon miệng. Nhiều gia đình cũng tự học làm giò cho những mâm cơm thờ cúng của ngày lễ tết. Chính vì thế, cũng có rất nhiều thắc mắc về “Hấp giò bao lâu thì chín” sẽ được tucomcongnghiep.vn giải đáp ngay sau đây.

Hấp giò bao lâu thì chín?

Làm giò bị bở? – Nguyên nhân không biết hấp giò bao lâu thì chín

Giò làm bị bở là ác mộng mà không ai muốn gặp phải. Có các yếu tố ảnh hưởng khác như do thịt lợn chất lượng kém, sử dụng quá nhiều bột, hoặc do trong quá trình xay thịt vô tình tạo nhiệt nóng làm chín giò trước hấp. 

Làm giò không đạt chất lượng?

Nhưng còn 1 yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giò của bạn, đó chính là thời gian hấp. Hấp giò quá lâu cũng là yếu tố dẫn đến giò bị bở, kém chất lượng.

Việc hấp giò quá lâu còn khiến các chất dinh dưỡng trong thịt dần dần biến mất, giò trở nên khô, giảm sút cả cả về hương vị và chất lượng. Tuy nhiên, nếu hấp giò quá nhanh có thể khiến giò bị sống, thịt còn nhiều nước sẽ làm giò nhanh hỏng.

Hấp giò cần chú ý thời gian

Vì vậy, việc kiểm soát được nhiệt độ và thời gian hợp lí nhất để hấp giò là vô cùng quan trọng. Hấp giò lụa trong bao lâu, hay các loại giò khác trong khoảng thời gian thế nào, Viễn Đông sẽ bật mí sau đây.

Hấp giò bao lâu thì chín vừa ngon mà đảm bảo chất lượng?

Có rất nhiều các loại giò khác nhau hiện nay như giò chả lụa, giò bò, giò bì, giò thủ,… các loại giò đều được gói theo khoanh dạng hình trụ tròn như nhau, kích thước tùy ý người làm, thường là 1 cân giò 1 bó. 

Giò

Thời gian hấp các loại giò này cũng gần tương đương nhau. Để hấp được giò, trước hết bạn cần làm sôi nước bên trong nồi để tạo hơi nóng hấp chín. Thời gian đun sôi nước tầm 10-15 phút, tùy dung tích mỗi nồi.

Sau đó mới cho giò vào trong nồi để hấp kín. Thời gian hấp chín được gói giò 1kg thường rơi vào khoảng 50-60 phút 1 mẻ. Nếu hấp gói giò chỉ có nửa cân thì hấp với ½ thời gian hấp trên.

Hấp giò

Để biết được giò đã chín chưa, hãy chọc 1 cây tăm nhỏ vào khoanh giò, nếu tăm còn dính thịt hoặc có nước tiết ra tức là giò chưa chín.

Trong quá trình hấp thì nên đảm bảo nắp nồi được đậy kín, hoặc sử dụng các loại nồi áp suất kín hơi càng tốt, bởi lượng nhiệt thất thoát ra ngoài cũng dễ khiến cho giò lâu chín hơn.

Hấp giò thì nên chọn loại nồi nào để hấp thì hợp?

Có rất nhiều các cách hấp giò truyền thống – hiện đại khác nhau, đi kèm là rất nhiều các loại mẫu thiết bị khác nhau được sử dụng để hấp trên thị trường hiện nay.

Ví dụ nếu chị em thực hiện hấp giò tại nhà thì thường dùng theo cách hấp cách thủy bằng nồi cơm điện hoặc bằng bếp ga. Hạn chế dùng than củi bởi khói bụi sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Hấp giò mẻ ít tại nhà

Tuy nhiên, với các loại nồi thông thường, chị em chỉ hấp được 1-3kg mỗi lần vì dung tích nồi có hạn. Lưu ý không nên để chồng 2-3 lớp giò trong 1 chiếc nồi hấp cách thủy bếp gas hay nồi cơm điện như trên. Bởi kể cả đủ diện tích thì giò cũng không được chín đều.

Tủ hấp giò 24 khay

Đối với những cơ sở làm giò khối lượng lớn hơn, bạn nên chuyển sang các loại tủ hấp giò chuyên dụng, để theo khay, như vậy vừa có thể hấp được 1 lúc nhiều giò, mà vẫn đảm bảo khí nóng lưu chuyển đều trong khoang hấp, giò được chín đều chất lượng.

Tủ hấp công nghiệp Viễn Đông uy tín, đảm bảo chất lượng

Hiện nay ở trên thị trường đáp ứng 6 loại tủ hấp bằng điện, bằng gas hoặc bằng điện + gas như sau:

  • Tủ hấp 4 khay: hấp 32kg giò/mẻ
  • Tủ hấp 6 khay: hấp 48kg giò/mẻ
  • Tủ hấp 8 khay: hấp 64kg giò/mẻ
  • Tủ hấp 10 khay: hấp 80kg giò/mẻ
  • Tủ hấp 12 khay: hấp 48kg giò/mẻ
  • Tủ hấp 24 khay: hấp 96kg giò/mẻ

Ngoài ra các loại tủ này cũng có chức năng cài đặt thời gian và nhiệt độ hấp tự động nên cũng rất tiện lợi, giúp bạn kiểm soát được chất lượng hấp giò tốt hơn.

bảng điều khiển tủ điện

“Hấp giò bao lâu thì chín”, chắc hẳn các bạn đã đều được giải đáp thỏa đáng. Để không phí các mẻ giò đã làm, hãy nắm chắc thời gian hấp để giò không bị hỏng nhé.

© 2021 Viễn Đông. Thiết kế Website bởi VietMoz.